Monday, February 05, 2007

Gusto kong lumipad.






Gusto ko din maglaho muna. Pwede ba yun?

Napapagod nako magpaliwanag.

---

May narealize na naman ako.

Ayoko ng mga taong masyadong nagdedepende sakin. Ayoko na muna sa mga mahihina. Sa mga tinitingnan akong 'mother figure' na laging objective sa pagsasagot sa mga tanong nila at kelangang maging malakas lagi para sa kanila.

Gusto ko sa pagkakataong 'to ako naman ang pagagalitan, pagsasabihang 'mag-objectify ka kasi' o 'i-weigh mo ang mga bagay-bagay' o 'wag ka na ngang magbrat'.

Pero at the same time, e sensitive din siya sa mga pangangailangan ko. At uunawain na kung minsan may mga dahilan din talaga ang pagbababrat ko- at nahihirapan lang akong iarticulate ang mga yun. At pagbibigyan din ang paglalambing at panghaharot ko paminsan-minsan.

At lalatagan ako lagi ng mga obhetibong pag-aanalisa sa mga bagay-bagay at kundisyon. Na ipapaunawa niya sakin ang mga gusto nyang maunawaan ko at ang mga alam niyang kelangan at nais kong maunawaan.

Oo, alam kong hindi ko naman kelangang maging mahina.
Kelangan ko lang ng (mga) taong mas matatag, assertive, objective, consistent at focused kesa sakin. Anumang antas meron ako ng mga yun ngayon.

---

[Hindi ko lang pala gustong maglaho, o lumipad, gusto ko din matunaw.]

Nauunawaan mo kaya ako? Natatakot nga ako e, baka maudlot ang hindi ko pa man napapangahasang simulan. Sana hindi ka kagaya nila. Sana kahit hindi ko ipilit na ipakita sayo, may maramdaman kang dahilan, para pagbigyan ako.

Patawad kung nakakaladkad kita sa kawalan.

Lalayo muna siguro ako saglit, kelangan ko din pulutin at tipunin ulit ang mga nagkandalaglag na bahagi ng aking sistema. Bubuuin ko muna saka ako haharap sayo.

Ingatan mo nalang ang ilang piraso ng itim at kayumangging sinulid na magkasabay nating pinaghugpong, pilit nilang dinidinig ang binibigkas ng iyong pulso.

Dahil ibubulong nila yun sa hangin. Hanggang makarating sa akin.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home







Photobucket - Video and Image Hosting







Photobucket - Video and Image Hosting